Lịch sử của cà phê Cappuccino

[Dung Loi Coffee ®] – Cappuccino là một thức uống quen thuộc ở các cửa hàng cà phê trên toàn thế giới. Thức uống cổ điển này đặc trưng bởi lớp bọt sữa xốp trên bề mặt. Cùng tìm hiểu về lịch sử của Cappuccino và sự chuyển mình liên tục của thứ thức uống “huyền thoại” này nhé.

Cappuccino là cái tên quen thuộc đối với cả những người không thích cà phê. Nhưng bản chất của thức cà này thì không phải ai cũng hiểu đúng. Cappuccino là sự kết hợp giữa cà phê và sữa. Một quan niệm sai lầm vẫn được biết đến và áp dụng khi pha một tách cappuccino đến ngày nay là nguyên tắc 1/3, tức 1/3 cà phê, 1/3 sữa nóng, 1/3 bọt sữa.

Trong quá khứ, cái tên này có xu hướng đề cập đến sự tương đồng với màu nâu theo thói quen của Dòng Tu sĩ Minor Capuchin. Trên thực tế, nguồn gốc của nó có liên quan mật thiết đến sự phổ biến của cùng một loại cà phê ở châu Âu và đặc biệt là ở Đế chế Áo-Hung của thế kỷ 17-18.

Một truyền thuyết rất phổ biến liên kết tên của ông với câu chuyện về một giáo chủ dòng Capuchin, Cha Marco d’Aviano, một vị chủ nhiệm người Friulian được Giáo hoàng Innocent XI cử đến Vienna vào tháng 9 năm 1683, với mục đích thuyết phục các cường quốc châu Âu thành một liên minh chống lại Người Ottoman Hồi giáo đang bao vây họ. Trong một quán cà phê ở Vienna, lần đầu tiên anh ấy đã “sửa” lại vị quá đậm của cà phê với sữa, và thức uống mới sẽ được đặt biệt danh là kapuziner, hay “cappuccino” trong tiếng Đức.

Trong suốt thế kỷ 18, đồ uống gọi là là kapuziner đã được làm phong phú với các hương liệu mới, gia vị và kem đánh bông lên trên, đặc biệt lan rộng ở Friuli Venezia Giulia và khắp Đế quốc Áo-Hung. Vào cuối cùng thế kỷ đó, thời trang cappuccino chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị thủ công lớp bọt sữa bên trên; nhưng chỉ vào đầu thế kỷ 20, với sự ra đời của những chiếc máy pha cà phê espresso đầu tiên trên thị trường, thức uống này mới bắt đầu có kết cấu như hiện nay, từ công đoạn tạo bọt sữa thông qua vòi phun hơi nước.

Cappuccino từ các nơi khác nhau sẽ có những sự khác biệt nhất định, không phải là toàn bộ nhưng dù chỉ là một nét phá cách cũng đủ để làm mới bức tranh vị cà phê rồi. Sự khác biệt lớn nhất giữa cappuccino phong cách truyền thống Ý và phong cách phương Tây là hình thức của chúng. Theo phong cách Ý, cappuccino có lớp bọt trắng, vòm trên mặt ly và hoàn toàn được viền bởi một vòng tròn màu nâu được tạo ra bởi cà phê, chạy theo mép cốc. Với phong cách phương Tây, ngày nay, cappucinno được trang trí bởi nghệ thuật art với các hình vẽ được barista tỉ mỉ thực hiện.