Văn hoá uống cà phê của người Việt

[Dung Loi Coffee ®] – Cà phê, chẳng biết từ khi nào đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người Việt đến vậy. Chút đăng đắng, đầm đậm bên đầu lưỡi, hương thơm dìu dịu phảng phất từ tách cà phê khiến cho người ta phải lưu luyến không thôi.

Hương vị cà phê đậm đà đã trở nên quen thuộc trong nhịp sống mỗi ngày của người dân Việt. Sự tinh tế của cà phê Việt thể hiện ở nét văn hóa và phong cách thưởng thức cà phê đặc trưng.


Người Việt có phong cách uống cà phê rất riêng, thưởng thức cà phê như một thứ văn hóa: nhâm nhi và suy tưởng, tương đồng với cách uống trà truyền thống. Ngồi bên tách cà phê, vừa nhấp từng ngụm nhỏ vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè, người thân, hay ngồi làm việc, và thậm chí còn để tạo ra những khoảng lặng suy ngẫm về sự đời,…

Gu thưởng thức cà phê của người Việt thường là đậm, đắng và thơm mùi hạt quả. Tùy mỗi một loại cà phê mà mang lại cho người thưởng thức cảm nhận về vị chua, độ dầu và mùi hương của các loại hoa trái khác nhau, dễ dàng chinh phục vị giác của bất cứ ai.

Cà phê phin được coi là thức uống được ưa chuộng và kỳ công nhất của người Việt. Một tách cà phê đen nóng, có thể pha thêm chút sữa, uống nóng hay uống đá tùy theo sở thích của mỗi người. Người ta có thể đoán biết được tính cách con người, văn hóa của mỗi vùng miền qua cách pha cà phê và sở thích uống của mỗi người. Ví dụ như, người miền Nam thường bọc cà phê trong tấm vải và nấu trong nồi, họ thích uống cà phê đá hơn là uống nóng. Còn người miền Bắc, chủ yếu uống cà phê pha phin, đen hoặc nâu nhưng đều rất đậm đặc.

Khác với phương Tây uống cà phê trong những lúc cần tỉnh táo và tập trung giải quyết công việc, người Việt có thể uống cà phê vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Cụm từ “đi cà phê” với người Việt không chỉ gói gọn trong việc đến quán thưởng thức cà phê mà còn bao gồm cả nghĩa đi gặp bạn bè, đi làm việc, giải trí, thư giãn,… Dường như, cà phê đã trở thành một phần không thể tách dời trong cuộc sống thường nhật của người Việt chúng ta, lưu giữ và thể hiện những khía cạnh văn hoá thông qua con đường ẩm thực.

Dung Loi Coffee ® | Cà phê Dũng Lợi ®

Xem thêm: Các mức độ rang của cà phê hạt